อาลีบาบาเป็นบริษัทขนาดใหญ่ที่มีลูกค้าต่างประเทศจำนวนมากที่ต้องการนำเข้าและส่งออกสินค้า (https://www.ajecommerce.com/content/10389/sell-on-alibaba/) พวกเขาได้พัฒนาซอฟต์แวร์ที่ช่วยจัดการการนำเข้าและส่งออก
(https://sv1.img.in.th/UzGPoZ.jpeg)
ซอฟต์แวร์นี้สามารถใช้ได้โดยบริษัทที่ต้องการนำเข้าหรือส่งออกสินค้า ช่วยให้พวกเขาไม่ต้องเสียค่าเอกสาร ค่าศุลกากร และค่าขนส่งที่เกี่ยวข้องกับการนำเข้าหรือส่งออกสินค้า
อาลีบาบาเป็นตลาดออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกด้วยมูลค่าตลาด 210 พันล้านดอลลาร์ ก่อตั้งขึ้นในปี 2542 และเติบโตขึ้นจนกลายเป็นบริษัทอีคอมเมิร์ซที่ใหญ่ที่สุดในโลก ความสำเร็จของอาลีบาบาส่วนใหญ่มาจากกระบวนการส่งออกซึ่งเป็นระบบอัตโนมัติและมีประสิทธิภาพ
ความสำเร็จของอาลีบาบามาจากกระบวนการส่งออกอัตโนมัติ ซึ่งช่วยให้อาลีบาบามีส่วนแบ่งตลาดมหาศาลในจีน และขยายสู่ต่างประเทศได้ ในบทความนี้ เราจะสำรวจวิธีที่อาลีบาบาใช้เทคโนโลยีระบบอัตโนมัติและ AI เพื่อทำให้กระบวนการส่งออกเป็นอัตโนมัติ ซึ่งช่วยให้พวกเขาได้รับส่วนแบ่งการตลาดมหาศาล
ระบบอัตโนมัติของกระบวนการส่งออกช่วยให้บริษัทต่างๆ สามารถเพิ่มผลผลิตและประสิทธิภาพ ในขณะเดียวกันก็ลดต้นทุนและความเสี่ยงด้วย อาลีบาบามีฐานลูกค้าจำนวนมากและใช้ระบบอัตโนมัติเพื่อลดต้นทุนในขณะที่เพิ่มผลผลิต แหล่งรายได้หลักของอาลีบาบามาจากแพลตฟอร์มการส่งออกซึ่งมีธุรกรรม 7 พันล้านรายการในช่วงครึ่งแรกของปี 2560 ซึ่งเป็นตัวเลขที่มหาศาลและช่วยให้อาลีบาบาเป็นหนึ่งในบริษัทที่ใหญ่ที่สุดในโลก กระบวนการทำงานอัตโนมัติเริ่มขึ้นในปี 2551
เมื่อพวกเขาเปิดตัวแพลตฟอร์มธุรกิจกับธุรกิจออนไลน์ที่อนุญาตให้บริษัทต่างๆ ตั้งค่าเว็บไซต์การค้าระหว่างประเทศของตนเองได้ กระบวนการอัตโนมัติช่วยให้พวกเขาเพิ่มการส่งออกได้ถึง 800% ปัจจุบัน Alibaba ใช้หุ่นยนต์เพื่อช่วยในการสั่งซื้อและส่งออก
อาลีบาบายังใช้ เทคโนโลยี AI เพื่อช่วยค้นหาอัตราค่าขนส่งที่ถูกที่สุดและเปรียบเทียบตัวเลือกบรรจุภัณฑ์ต่างๆ ลูกค้าสั่งซื้อโดยใช้เว็บไซต์ของอาลีบาบา ซึ่งจะส่งข้อความโดยอัตโนมัติว่ากำลังรอรถมารับ กระบวนการนี้เป็นไปโดยอัตโนมัติ ดังนั้นลูกค้าจะใช้เวลาเพียง 20 วินาทีในการค้นหาบริษัทที่สามารถจัดหาสิ่งที่พวกเขาต้องการ จากนั้นให้พวกเขาสั่งซื้อโดยตรงทางออนไลน์บนแอพมือถือหรือผ่านเว็บไซต์ของ Alibaba ระบบอัตโนมัติยังช่วยในเรื่องข่าวกรองธุรกิจ เนื่องจากสามารถคาดการณ์ว่าลูกค้าจะไปที่ใดต่อไปโดยอิงจากผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ที่พวกเขาซื้อในอดีต